DANH MỤC SẢN PHẨM

Dọn vệ sinh khu vực công cộng khách sạn 5 sao gồm những công việc gì?

Amall Việt Nam
Thứ Ba, 25/07/2023

Dọn vệ sinh khu vực công cộng khách sạn 5 sao là một công việc quan trọng để đảm bảo sự sạch sẽ và an toàn cho khách hàng. Nó giúp tạo ra một môi trường sống và làm việc thoải mái và thư giãn cho khách hàng, đồng thời góp phần nâng cao hình ảnh của khách sạn.

Trong bài viết này, Amall.vn xin chia sẻ những công việc chính trong việc dọn vệ sinh khách sạn.

Nguyên tắc cơ bản trong dọn dẹp vệ sinh khách sạn

Nguyên tắc cơ bản trong dọn dẹp vệ sinh khách sạn

► Các khu vực công cộng trong khách sạn

Các khu vực công cộng trong khách sạn bao gồm:

  • Khu vực tiền sảnh lễ tân – sảnh của mỗi tầng.
  • Các lối hành lang
  • Các outlet trong khách sạn: nhà hàng, quầy bar…
  • Cầu thang bộ, cầu thang thoát hiểm
  • Thang máy (Thang máy khách, Thang máy dịch vụ)
  • Nhà vệ sinh công cộng trong khách sạn
  • Hệ thống cửa kính, cửa sổ của các tầng.
  • Hệ thống phòng hội nghị, phòng họp.
  • Văn phòng làm việc của ban quản lý, phòng chức năng các bộ phận.
  • Các phòng thay đồ của nhân viên.
  • Nhà xe và khu vực xung quanh trong khuôn viên khách sạn…

► Quy trình dọn vệ sinh khu vực công cộng trong khách sạn

Amall.vn  xin chia sẻ quy trình dọn vệ sinh một số khu vực công cộng quan trọng trong khách sạn để các bạn tham khảo:

– Quy trình vệ sinh khu vực tiền sảnh lễ tân, sảnh của mỗi tầng + nhà hàng – quầy bar + phòng hội nghị – phòng họp.

Hãy tìm hiểu Top 10 dụng cụ vệ sinh dùng trong khách sạn không thể thiếu bạn nên biết

  • Thu nhặt rác, đổ rác từ thùng vào túi thu gom.
  • Thực hiện việc hút bụi, vệ sinh thảm chống trượt, thảm lau bụi và định kỳ thay thảm sạch.
  • Với sàn gạch – sàn đá, tiến hành hút bụi bằng máy hút bụi và lau lại bằng hỗn hợp nước lau sàn.
  • Dùng khăn mềm chuyên dụng lau chùi cửa kính, gương, bàn, ghế, kệ trưng bày, tranh treo tường…
  • Với các chậu cây cảnh và chậu hoa – loại bỏ lá khô và các mảnh vụn trong chậu cây, tưới đủ lượng nước theo thời gian quy định; thay – bổ sung nước cho bình hoa theo định kỳ.
  • Thực hiện lau bụi khô thường xuyên

– Quy trình vệ sinh các lối hành lang

  • Thu gom rác từ các thùng rác đặt ở các lối hàng lang.
  • Chia hành lang thành 2 lối theo chiều dài, thực hiện việc hút bụi (thảm), quét và lau sàn (sàn gạch, đá).
  • Lau chùi phần cửa bên ngoài, tay nắm cửa các phòng khách, tranh – vật phẩm trang trí treo tường.
  • Nhặt bỏ lá khô và tưới đủ lượng nước cần thiết vào khung giờ quy định cho các chậu cây cảnh.

Các lối hành lang là khu vực công cộng có lượng khách qua lại nhiều nên Public Area Attendant cần thực hiện vệ sinh sạch sẽ (Ảnh nguồn Internet)

Tìm hiểu thêm: Các loại xe đẩy bộ phận Housekeeping khách sạn hay dùng nhất

– Quy trình vệ sinh thang máy

  • Hút bụi thảm, sàn thang máy.
  • Lau chùi cửa thang máy (bên trong + bên ngoài), các bề mặt không gian bên trong thang máy.
  • Quét và lau sàn thang máy (nếu không được trải thảm)

– Quy trình vệ sinh cầu thang bộ + cầu thang thoát hiểm

  • Với cầu thang bộ được trải thảm thì thực hiện hút bụi, được lát gạch đá thì quét và lau các bậc cầu thang. (Tiến hành vệ sinh từ trên xuống)
  • Dùng khăn chuyên dụng lau sạch tay vịn cầu thang.
  • Lau bụi các biển báo thoát hiểm, tay nắm cửa các lối thoát hiểm.

– Quy trình vệ sinh nhà vệ sinh công cộng

  • Thu gom rác trong các thùng rác trong nhà vệ sinh.
  • Lau chùi gương, lavabo, bồn toilet, máy sấy tay, tay nắm cửa… bằng các vật dụng, hóa chất chuyên dụng.
  • Bổ sung các vật phẩm cần thiết: xà phòng rửa tay, giấy vệ sinh…
  • Quét và lau sạch sàn nhà vệ sinh bằng hỗn hợp nước + dung dịch nước lau sàn.

Quy trình vệ sinh văn phòng làm việc, phòng thay đồ nhân viên

  • Thu gom rác từ các thùng rác.
  • Lau chùi bàn, ghế, các bề mặt đồ nội thất – đồ trang trí, cửa – cửa sổ
  • Quét và lau lại bằng cây lau sàn.
  • Bổ sung các vật phẩm cần thiết.

– Quy trình đánh bóng sàn đá trong khách sạn

Việc đánh bóng sàn đá có thể được thực hiện định kỳ mỗi tháng một lần hay bao lâu là tùy vào quy định của từng khách sạn. Bạn có thể tham khảo quy trình và kinh nghiệm đánh bóng sàn đá trong khách sạn theo link: Tại đây

► Một số lưu ý Public Area Attendant cần biết

  • Với những khu vực công cộng có lưu lượng khách và nhân viên đi lại đông, chỉ tiến hành dọn vệ sinh khi khách chưa ra khỏi phòng và sau thời gian check-out.
  • Trong quá trình dọn vệ sinh, cần phải đặt các biển thông báo: Caution – Cleaning in progress, Caution – Wet Floor… để khách và nhân viên chú ý đi lại một cách an toàn, không bị trượt ngã.
  • Cần chú ý vệ sinh cả những khu vực sau rèm cửa, sau lưng ghế và bên dưới dùng thùng rác.

​Nhân viên VSCC cần đặt biển cảnh báo khi làm vệ sinh, lau sàn (Ảnh nguồn Internet)

Tùy thuộc vào quy mô mà mỗi khách sạn sẽ có nhu cầu tuyển dụng ít hay nhiều nhân viên vệ sinh công cộng và phân chia đảm nhận việc vệ sinh các khu vực công cộng khác nhau trong khách sạn. Amall.vn hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết này, sẽ giúp các bạn ứng viên dự định ứng tuyển vào vị trí Public Area Attendant nắm được những kiến thức và quy trình làm việc cần thiết để áp dụng vào công việc say này.

 

Viết bình luận của bạn
Thu gọn